Nhà trường phải luôn luôn có chủ trương tạo cho học trò một cá tính cân đối chớ không nên biến chúng thành một nhà chuyên môn "

Ngày 14 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 10:10 07/10/2024  
Kế hoạch năm 2024-2025

KẾ HOẠCH HIỆU TRƯỞNG

PHÒNG GD-ĐT HƯƠNG THUỶ      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN THUỶ THANH 1                Độc lập - Tự do -Hạnh phúc

 
   

 

                                                                      Thủy Thanh, ngày 22 tháng 8 năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH CÁ NHÂN HIỆU TRƯỞNG

NĂM HỌC 2024 - 2025

 

Căn cứ Quyết định số 2045/QĐ-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân thị xã Hương Thuỷ về triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển Giáo Dục Đào tạo năm học 2024 – 2025;

Căn cứ Hướng dẫn số 348/HD-PGD ngày 10 tháng 9 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thuỷ về hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2024 - 2025;

Hiệu trưởng Trường MN Thủy Thanh 1, lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 như sau:

I. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1.Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

1.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% CB-GV, NV thực hiện nghiêm túc các quy định về việc quản lý trong các cơ sở GDMN.

- 100% CB-GV, NV ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực phụ trách.

- 100% nhóm lớp lựa chọn đồ chơi, học liệu và tài liệu phù hợp.

- Tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương vào chương trình GDMN”.

- Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.

1.2. Giải pháp

- Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 15/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 16/7/2024 về việc Quy định mức thu học phí của cơ sở GDMN và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2024 – 2025.

- Thực hiện quy định Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC về việc thực hiện các khoản thu dịch vụ giáo dục đào tạo trong năm học 2024 – 2025, trong đó có thực hiện miễn giảm học phí cho trẻ em 5 tuổi bắt đầu từ tháng 9/2024.

- Tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nội dung Đề án “Tích hợp giáo dục Văn hóa địa phương vào chương trình GDMN” trên địa bàn thị xã theo Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 19/10/2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Thực hiện Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình

- Giao quyền tự chủ, quyết định về quản lý thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình trước xã hội; huy động sự tham gia của gia đình và xã hội trong quản lý; chú trọng công tác lập kế hoạch giáo dục, phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp vời điều kiện thực tiễn địa phương;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ số trong quản lý trường mầm non; lựa chọn các phần mềm quản lý trường mầm non đã được Bộ GD&ĐT thẩm định để thực hiện các hoạt động như lập kế hoạch, theo dõi chỉ đạo, quản lý bán trú, quản lý đồ dùng, đồ chơi, quản lý đưa đón trẻ hàng ngày… nâng cao chất lượng quản lý điều hành hoạt động của nhà trường.

- Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong nhà trường.

- Sử dụng hệ thống hồ sơ sổ sách đúng quy định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở GDMN theo Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc chấn chính tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường.

- Đổi mới công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm túc các quy định và nâng cao chất lượng thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; xử lý nghiêm với cá nhân để xảy ra mất an toàn đối với trẻ;

2. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.

2.1. Bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em; Phòng, chống và  ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần, không có bạo hành xảy ra, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

- Quản lý trẻ tốt trong suốt thời gian ở trường học, chơi, ăn, ngủ, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái "Học bằng chơi, chơi bằng học" đây là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng nhất.

b) Giải pháp thực hiện

- Tăng cường các hoạt động vệ sinh, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ; đẩy mạnh giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, luyện tập một số thói quen tốt về tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe cho trẻ em; thực hiện tốt công tác y tế trường học, tăng cường các hoạt động vệ sinh, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong cơ sở GDMN;

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng,

chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN;

- Thực hiện chuyên đề ‘‘Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ’’ vào nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan.

- Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, cha mẹ trẻ trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ

- Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường/lớp mầm non.

- Tham mưu, tạo điều kiện cho CB, GV được tham gia tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành về công tác phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai.

- Tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh, gia đình và xã hội nhận thức đúng đắn về nguy cơ cháy nổ trong trường học, nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ ở mọi trường hợp, mọi lúc, mọi nơi để đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Xác định rõ mục đích yêu cầu của công tác phòng chống lụt bão nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về cơ sở vật chất cho nhà trường; đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho cô, cháu.

2.2. Đổi mới công tác nuôi dưỡng chăm sóc sức khoẻ

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, ứng phó hiệu quả với thiên tai.

- Duy trì tỷ lệ bán trú 100%.

- 100% trẻ được theo dõi sức khõe và cân đo, chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe của trẻ. - 100% trẻ đến trường được tiêm chủng đầy đủ, uống vắc xin đều đặn.

- Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi với cháu nhà trẻ và mẫu giáo ở cả hai thể thấp còi và cân nặng dưới 2%.

b) Giải pháp thực hiện

Thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định về công tác y tế trường học; trẻ đến trường được kiểm tra sức khoẻ và theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng.

- Xây dựng các phương án cụ thể để phòng chống dịch các dịch bệnh xảy ra.

- Quản lý chất lượng bữa ăn tại trường đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, bảo đảm cân đối, hợp lý về dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và phù hợp với cá nhân trẻ, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ em.

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống bạo lực học đường, tổ chức ăn bán trú, lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ; nâng cao chất lượng bữa ăn học đường, giảm tỷ lệ suy dịnh dưỡng đối với trẻ em so với đầu năm học; khống chế thừa cân béo phì.

Chỉ đạo thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ cho trẻ trong trường mầm non. Quản lý việc tổ chức bữa ăn cho trẻ trong nhà trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng hiệu quả phần mềm tính khẩu phần ăn cho trẻ theo tiêu chuẩn về dinh dưỡng  quy định tại Thông tư số 2009/TT-BGD%C%90T"28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT

- Tiếp tục thực hiện phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ; quan tâm đến công tác phòng chống béo phì đối với các cháu có chỉ số cân nặng cao hơn tuổi.

- Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường MN

- Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

- Thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký mua thực phẩm có xuất xứ rõ ràng, có hợp đồng, kiểm định, không để xẩy ra ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non.

- Chủ động phòng chống dịch bệnh trong trường, giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do virut gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

- Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo  bếp ăn được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ, “Giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng”, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.

- Tổ chức cho đội ngũ CB, GV, NV, đặc biệt là nhân viên cấp dưỡng được khám sức khỏe định kỳ.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dưỡng, động viên trẻ ăn hết suất.

- Đẩy mạnh biện pháp nâng cao kỹ thuật chế biến, chất lượng bữa ăn.

- Phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ, tuyên truyền phụ huynh cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, đặt biệt là vắc xin phòng chống dịch Covid-19, để phòng dịch bệnh xẩy ra. Đối với trẻ suy dinh dưỡng cần phối hợp với phụ huynh tìm ra giải pháp chăm sóc để hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

- Triển khai giáo dục dinh dưỡng cho giáo viên, phụ huynh và trẻ.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chuyên đề giáo dục phát triển triển vận động, lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày.

2.3. Đổi mới hoạt động, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

a) Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN mới.

- Tổ chức thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN.

- 100% GV thực hiện đổi mới phương pháp trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

- 100% các tổ chuyên môn hoạt động đúng quy định của Điều lệ, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt.

b) Giải pháp thực hiện

- Nâng cao chuyên đề Phát triển vận động kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần khi đến trường. Xây dựng phong trào thể dục thể thao trong trường học (bóng đá, đạp xe, leo thang …) những bài tập vận động phù hợp với đặc điểm phát triển của từng độ tuổi trẻ em, tổ chức giao lưu tập thể giữa các nhóm lớp, các hoạt động thể dục sáng, bài tập dân vũ, giờ dạo chơi ngoài trời, lồng ghép các trò chơi vận động thể thao, giao lưu bóng đá, hoạt động âm nhạc…

- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình GDMN, khuyến khích tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm, học thông qua chơi…; bảo đảm điều kiện, môi trường giáo dục, thời gian tổ chức các hoạt động cho trẻ ở ngoài trời và trong lớp theo chế độ sinh hoạt hằng ngày.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về giáo dục hòa nhập; truyền thông nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ và cộng đồng về giáo dục hòa nhập đối với trẻ em và trẻ khuyết tật để đảm bảo cơ hội trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Tăng cường năng lực cho đội ngũ CBQL, GVMN trong quản lý và thực hiện giáo dục trẻ khuyết tật.

- Tổ chức đánh giá Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021- 2025”; Sơ kết, đánh giá 4 năm thực hiện Kế hoạch “Tích hợp giáo dục văn hóa địa phương vào chương trình GDMN”.

- Đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp một đáp ứng yêu cầu liên thông với Chương trình lớp Một phổ thông. Tiếp tục triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” Tổ chức ngày hội “Bé với an toàn giao thông”; đẩy mạnh giáo dục kĩ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu gắn với thực hiện Chiến lược Quốc gia tăng trưởng xanh của Bộ GDĐT.

- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tích hợp giáo dục “Văn hóa địa phương” vào chương trình giáo dục trẻ, giáo dục quyền con người, giáo dục giới, an toàn giao thông, kĩ năng sống xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu...

- Quản lý, đảm bảo chất lượng triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh quy định tại Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 về chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi giáo viên, nhân viên, nhà trường trong đổi mới phương pháp tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tận dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục mầm non các cấp và trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, bảo đảm tính thống nhất, khách quan, chính xác và kịp thời.

- Giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của nhà trường và nhóm, lớp.

- Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục phát triển thể chất và nâng cao chất lượng, tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thế chất cho trẻ.

- Tăng cường xây dựng môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết trong  trường mầm non, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ (lễ phép, lịch sự, đặc biệt là khả năng tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm…);  

- Tuyệt đối không ép trẻ tập đọc, viết chữ, học trước chương trình lớp 1.

- Tiếp tục đổi mới, sáng tạo tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm;

- Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Tổ chức các hoạt động làm đồ dùng đồ chơi, thiết bị dạy học cho độ tuổi nhà trẻ, đáp ứng đủ nhu cầu chơi của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm

trung tâm.

- Tích hợp hiệu quả nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường mầm non; các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN.

3. Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường; tăng cường cơ sở vật chất; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

3.1 Rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường/lớp

3.1.1 Mục tiêu, chỉ tiêu

-  Đảm bảo số lượng nhóm lớp và số lượng trẻ theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra, số lớp hiện có: 03 nhóm trẻ, 08 lớp mẫu giáo, tổng số là 11 nhóm, lớp.

-  Nhà trẻ: 

+ Số điều tra:  143 trẻ.

+ Số huy động: 67/143 (TL 47%).

- Mẫu giáo:

+ Số điều tra:  188 trẻ ( số trẻ điều tra năm nay giảm so với năm học trước do gia đình các cháu chuyển đi nơi khác)

+ Số huy động:  188/188 (TL 100%).

* Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp từ đầu năm học: 60/60 trẻ, tỷ lệ 100%.

- Biên chế số trẻ/ nhóm-lớp đảm bảo theo Điều lệ trường mầm non.

3.1.2. Giải pháp thực hiện

- Tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về ngành học, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong địa phương để cùng giúp sức huy động trẻ.

- Làm tốt công tác xã hội hóa tập trung nguồn lực đầu tư cho trường lớp.

- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và phấn đấu đạt chỉ tiêu giao trong kế hoạch.

- Xây dựng thương hiệu trường, thương hiệu lớp để tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng để việc huy động trẻ đạt tỉ lệ cao.

3.2. Tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

3.2.1 Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% nhóm/ lớp có đồ dùng, thiết bị dạy học.

- Trường có đủ phòng học, phòng chức năng.

- Đầy đủ thiết bị các phòng chức năng.

- Sân chơi ngoài trời có đủ các loại đồ chơi cho trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo.

- Nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất thường xuyên.

3.2.2. Biện pháp

- Tiếp tục rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất, ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình dự án và các nguồn thu hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cải tạo đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất ở các độ tuổi dưới 5 tuổi để duy trì vững chắc chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

- Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trong giáo viên, cha mẹ trẻ. Rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho GV, CBQL trong công tác lập kế hoạch và xây dựng hồ sơ sổ sách quản lý, đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình GDMN bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác; Quan tâm chỉ đạo việc khai thác, sử dụng hiệu quả và có kế hoạch duy tu bảo dưỡng môi trường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có.

- Kiểm tra, rà soát đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị, cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia.

- Tích cực tham mưu các cấp đầu tư kinh phí mua sắm cơ sở vật chất cho trường.

- Chỉ đạo quản lý tốt tài sản của trường, lớp.

- Tích cực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và vận động phụ huynh đóng góp tạo nguồn kinh phí mua sắm, cải tạo môi trường.

- Tiếp tục rà soát xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng.

- Tham mưu mua bổ sung cơ sở vật chất còn thiếu. Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trong giáo viên, cha mẹ trẻ. Tổ chức tự làm đồ dùng, đồ chơi, xây dựng kế hoạch, duy trì, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả thiết bị đồ dùng, đồ chơi.

- Tiếp tục rà soát bổ sung thông tin minh chứng cho từng chỉ số, tiêu chí của chuẩn.

- Tích cực tham mưu lãnh đạo các cấp, các ban ngành đoàn thể, để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học…

3.3. Phát triển đội ngũ CBQL và GVMN đáp ứng yêu cầu đổi mới

3.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

- Xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.

- 100%  giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn (21/21) tỉ lệ đạt 100 %.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đạt chuẩn nghề nghiệp, được xếp loại khá, tốt không có cán bộ giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường  thực hiện tốt quy tắc ứng xử theo quy định.

- 100% cán bô, giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên.

- 100% giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó có 35- 40% xếp loại tốt, 60-65% xếp loại khá, không có giáo viên xếp loại kém.

3.2. Giải pháp thực hiện

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Thông tư 06/2019/BGDĐT ngày 12/4/2019 về quy định Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

3.2.1 Đối với cán bộ quản lý

- Nắm vững và thực hiện nghiêm túc Luật Giáo dục, Điều lệ Trường Mầm non, Luật viên chức, Luật cán bộ công chức và các văn bản quy định của ngành.

- Thực hiện đổi mới trong công tác quản lý, phân quyền cho các tổ chuyên môn, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ.

- Xây dựng đầy đủ kế hoạch năm, tháng, tuần chi tiết và có tính khả thi, gương mẫu và đi đầu trong mọi công tác.

- Nâng cao khả năng sử dụng CNTT trong quản lý, sử dụng linh hoạt các phần mềm trong quản lý trường học.

- Xây dựng bộ quy tắc ứng xử phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử và đồng thời biểu dương đối với cá nhân thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử. 

3.2.2 Đối với giáo viên, nhân viên

- Nghiên cứu, học tập các chủ trương, chính sách của Đảng về giáo dục.

- Tham gia sinh hoạt chuyên môn, hội giảng, thao giảng, chuyên đề có chất lượng và hiệu quả; khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao chất lượng tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tin học, ngoại ngữ bằng nhiều hình thức.

- Tăng cường chia sẻ hợp tác trong nhà trường; tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, chuyển từ dự giờ đánh giá sang dự giờ chia sẻ, xây dựng được văn hóa dự giờ trong nhà trường.

- Thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường

3.2.3 Đối với tổ chuyên môn

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn lập kế hoạch năm, tháng, tuần chi tiết theo kế hoạch của nhà trường và phù hợp với tình hình thực tế; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn, phát huy vai trò của từng thành viên trong tổ.

- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ; hỗ trợ và kiểm tra tiến độ thực hiện bồi dưỡng thường xuyên; đánh giá giáo viên trong tổ theo chuẩn nghề nghiệp.

- Kiểm tra giáo án hằng tuần; dự giờ kiểm tra chuyên đề.

4. Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

4.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

- Tiếp tục tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp.

- Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp (60/60 trẻ).

- 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN mới.

- Thực hiện bàn giao danh sách trẻ em đã học lớp MG 5 tuổi vào cuối năm học cho các trường tiểu học đúng thời gian.

- Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập.

4.2. Giải pháp

- Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

- Tập trung xây dựng cơ sở vật chất, chế độ chính sách cho giáo viên và chính sách hỗ trợ trẻ em đi học để đảm bảo phổ cập duy trì trường đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi.

- Tăng cường đảm bảo nguồn lực, điều kiện phổ cập theo quy định:

- Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi; Chuẩn bị điều kiện thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi trong thời gian tới theo Nghị quyết số 42-NQ/TW và Nghị quyết số 68/NQ-CP.

- Tham mưu mua sắm trang thiết bị; phân công giáo viên đứng lớp 5 tuổi phải là giáo viên có kinh nghiệm, có điều kiện làm tốt công tác phổ cập ngay từ tháng 8. Huy động 100% trẻ 5 tuổi đến trường học theo chương trình GDMN mới. Thực hiện chế độ, chính sách đối với GVMN, đối với trẻ theo các văn bản quy định hiện hành.

- Làm tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước về phát triển giáo dục mầm non, cũng như các quyết định của chính phủ ban hành chính sách về giáo dục mầm non, đặc biệt là tuyên truyền công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện thống kê và lưu trữ dữ liệu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi qua hằng năm, đảm bảo thống nhất số liệu từ cấp xã/phường đến cấp thị xã. Bổ sung, chú trọng việc lập hồ sơ đảm bảo đầy đủ các loại hồ sơ phổ cập; cập nhật kịp thời các thông tin, số liệu để tiến hành phúc tra, kiểm tra đúng thời gian quy định; nâng cao hiệu quả công tác thu thập quản lý số liệu, thực hiện phần mềm quản lý số liệu phổ cập GDMN.

5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

5.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% CB-GV  khai thác, sử dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ.     

- Nâng cao khả năng sử dụng CNTT trong quản lý, sử dụng linh hoạt các

phần phần mềm trong quản lý trường học.

- Sử dụng hợp lý các phần mềm quản lí, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và các phần mềm xây dựng bài giảng tương tác điện tử, thực hiện báo cáo qua cổng thông tin của sở, quản lý bằng phần mềm quản lý.

5.2. Giải pháp thực hiện

- Tạo điều kiện hỗ trợ giáo viên trong việc tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng trên nền tảng số, trang bị thiết bị số sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong thiết kế giáo án điện tử, số hoá tài liệu, học liệu và các nội dung giáo dục, hướng dẫn, hỗ trợ CBQL, giáo viên, cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Xây dựng kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung trong cấp học GDMN.

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực số, phát triển kĩ năng số cho đội ngũ CBQL, GV, nhân viên và người học bảo đảm quản lý, làm việc hiệu quả trên môi trường số; nâng cao năng lực đội ngũ ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ em trong đó đặc biệt lưu ý công tác bồi dưỡng năng lực số hoá tài liệu, học liệu và nội dung giáo dục, khả năng chủ động tham gia các khoá bồi dưỡng, tập huấn online của giáo viên; đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn về việc sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em

6. Phát động phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục MN

6. 1. Mục tiêu, chỉ tiêu

- 100% CB-GV-NV thực hiện tốt phong trào thi đua

- 100% lớp có góc tuyên truyền, bảng tuyên truyền, nội dung thiết thực, phong phú.

- Nhà trường phấn đấu trong năm học có nhiều bài viết về GDMN của trường được đăng trên Website của ngành.

6.2. Giải pháp thực hiện 

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non, tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn, thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học; kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm… cho các bậc cha mẹ và cộng đồng, bằng nhiều hình thức phù hợp; huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng duy trì chất lượng phổ cập

GDMN cho trẻ 5 tuổi và phát triển GDMN của địa phương.

- Tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ, đội ngũ và cộng đồng về phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ có khó khăn về các lĩnh vực phát triển.

- Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn và sinh hoạt tổ để triển khai các văn bản quy phạm pháp luật.

- Giáo viên phụ trách lớp trực tiếp trao đổi với phụ huynh sau mỗi giờ đón, trả trẻ.

- Nhà trường xây dựng bảng tin tuyên truyền, các lớp có góc tuyên truyền.

- Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại nhóm, lớp, trường đảm bảo phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với nhận thức của các bậc cha mẹ.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành chức năng trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thông tin, truyền thông, làm thay đổi nhận thức của xã hội đối với cấp học Mầm non.

- Tuyên truyền, phổ biến các nguy cơ có thể xảy ra và hướng dẫn các biện pháp, kĩ năng phòng chống tai nạn, thương tích đối với trẻ em; giáo dục kiến thức, kĩ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn cho trẻ em.

- Tổ chức ngày hội phát triển vận động, ngày hội an toàn giao thông, hội thi sáng tác lời mới trên làn điệu dân ca Huế; tranh vẽ về văn hóa Huế và sưu tầm trò chơi, ca dao, đồng dao, thơ ca dân gian địa phương phù hợp với Giáo dục tại địa phương.

7. Đăng ký danh hiệu thi đua năm học 2024-2025

7.1. Chỉ tiêu thi đua

- Chi bộ: “Trong sạch vững mạnh”

- Tập thể: “Lao động xuất sắc”

7.2. Biện pháp

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lớp đạt lớp tiên tiến, trong năm không có lần kiểm tra, dự giờ nào bị xếp loại không đạt yêu cầu.

- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy định của trường; khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp; tích cực tham gia các phong trào thi đua.

- Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh: Không vi phạm đạo đức nhà giáo, có quan hệ hòa nhã với đồng nghiệp và các bậc phụ huynh.

- Tích cực tham gia các phong trào thi đua; có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện nghiêm túc quy định về soạn bài, kiểm tra đánh giá trẻ, lên lớp, quản lý hồ sơ sổ sách; tổ chức quản lý tốt học sinh, quan tâm giáo dục trẻ cá biệt, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Hồ sơ sổ sách được xếp loại tốt qua các lần kiểm tra, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn.

- Thực hiện quy định tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống của cán bộ công chức, viên chức của ngành.

Trên đây là kế hoạch của cá nhân của Hiệu trưởng Trường Mầm non Thủy Thanh 1./.

                                                                                                                                                                                          HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                                                        Nguyễn Thị Kim Tứ

 

Tải file