Nhân cách của người thầy là sức mạnh to lớn có ảnh hưởng đến học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kì câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ hệ thống khen thưởng trách phạt nào khác "

Ngày 14 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Nhà trường

Cập nhật lúc : 14:49 27/10/2015  
Kế hoạch năm 2015-2016

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NĂM HỌC 2015-2016

PHÒNG GD&ĐT TX HƯƠNG THỦY

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG MN THỦY THANH I

 

Số: 17 /KH - MN

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

          Thủy Thanh, ngày 23 tháng 9 năm 2015

           

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 – 2016

Căn cứ Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015-2016 cấp học Mầm non Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Kế hoạch số 256/KH-PGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2015 của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016;

Căn cứ Hướng dẫn số 294/PGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2015 của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Hương Thủy về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2015-2016;

Căn cứ kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học 2014-2015 và thực trạng của trường năm học 2015-2016, trường mầm non Thủy Thanh 1 đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015- 2016 với những nội dung cơ bản như sau:

I. Đặc điểm tình hình

1.Thuận lợi

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang bị thiết bị dạy học của lãnh đạo các cấp và địa phương.

Có đầy đủ các hệ thống văn bản chỉ đạo, định hướng của các cấp từ Trung ương đến địa phương và của ngành giáo dục về thực hiện nhiệm vụ năm học.

Trường đã đạt được kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1.

Đội ngũ CB-GV-NV vững về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc, yên tâm công tác, biết xây dựng nội bộ đoàn kết.

2. Khó khăn

Thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu của các nhóm, lớp dưới 5 tuổi đang còn thiếu chưa đồng bộ; thiếu một số phòng chức năng;

Đa số phụ huynh thu nhập còn thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên ít quan tâm đến con cái.

Với những thuận lợi và khó khăn trên Trường Mầm non Thuỷ Thanh 1 đề ra những nhiệm vụ cụ thể năm học 2015-2016 như sau:

 II. Những chỉ tiêu cơ bản

1. Số lượng

Phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ 30%, mẫu giáo 85%, riêng trẻ 5 tuổi 100%.

          Số nhóm, lớp: 9 nhóm, lớp (02 Lớn, 02 Nhỡ, 02 Bé, 01 MG ghép, 02 nhà trẻ)

2. Chất lượng

- 100% nhóm, lớp và trẻ được học chương trình GDMN mới;

- 100% trẻ em 5 tuổi được sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và hoàn thành Chương trình GDMN 5 tuổi.

- Tỉ lệ bé khỏe đạt: 94- 96%; Tỷ lệ bé ngoan đạt: 98% trở lên.

- Tỷ lệ trẻ chuyên cần: trẻ 5 tuổi: 98% trở lên, trẻ

- Tỉ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân và thể thấp còi dưới 4%; giảm so với đầu năm học 1-2%; 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kỳ, được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ.

- Nâng cao hiệu quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và tiếp tục được công nhận xã đạt chuẩn phổ cập GDMN 5 tuổi năm 2016.

- Phấn đấu xây dựng các điều kiện, tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

- Tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng các tiêu chí.

- 100% CBQL-GV được đánh giá, xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó có 65-70% xếp loại xuất sắc, 30-35% xếp loại khá, không có trường hợp xếp loại kém.

- Có 65-70% giáo viên đạt dạy giỏi cấp trường, trong đó có trên 30% giáo viên đạt dạy giỏi cấp thị xã.

- 100% CBQL-GV tham gia và hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo quy định.

- 100% CB-GV-NV được kiểm tra hoạt động chuyên môn, trong đó kiểm tra toàn diện 35%.

III. Nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp

1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

1.1. Mục tiêu, chỉ tiêu:

Tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung Nghị quyết 29-NQTW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Nghị quyết 13-NQ/TƯ ngày 02 tháng 7 năm 2014 của Thị ủy Hương Thủy về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”đến tận mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong toàn trường.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Đưa các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực"; Tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo các Nghị quyết, chương trình của Đảng, Chính phủ, Bộ. Thực hiện sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.

1.2. Giải pháp:

Phát huy kết quả cuộc vận động “chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, lồng ghép có hiệu quả các cuộc vận động với các hoạt động cụ thể của  nhà trường nhằm rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong mẫu mực, lối sống lành mạnh, tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí của các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tiếp tục triển khai có chiều sâu phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức ký cam kết thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giữa BGH nhà trường với tất cả các giáo viên trong nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh.

Tiếp tục phối hợp với phụ huynh nâng cao chất lượng và hiệu quả của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” huy động mọi nguồn lực đóng góp của phụ huynh nhằm xây dựng môi trường sư phạm, xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh. Giữ gìn mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường; tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử.

Thường xuyên giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, tiếp tục trồng cây xanh, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, bố trí trang thiết bị hợp lý, đáp ứng giáo dục kỹ năng vệ sinh cho trẻ; duy trì việc thực hiện đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống thông qua các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và bản sắc văn hóa của địa phương.

Tiến hành tự  kiểm tra, đánh giá “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo các tiêu chí đánh giá trường, nhóm, lớp.

2.  Phát triển mạng lưới trường, lớp

2.1.         Mục tiêu, chỉ tiêu:

-  Tiếp tục duy trì số lớp hiện có: 2 nhóm trẻ, 7 lớp mẫu giáo.

-  Nhà trẻ: 

+ Số điều tra:  168 trẻ

          + Số huy động: 50/168,  đạt tỷ lệ 29,7%

- Mẫu giáo:

+ Số điều tra:  185 trẻ

+ Số huy động:  168/185, tỷ lệ 90%.

Trong đó:  Trẻ học tại trường: 178 trẻ (trong đó có 10 trẻ ngoại tuyến)

           Trẻ đi học nơi khác:           03 trẻ

* Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp từ đầu năm học: 37/37 trẻ, tỷ lệ 100%.

Trong đó:  Trẻ học tại trường: 47 trẻ (có thêm 10 trẻ ngoại tuyến)

- Biên chế số trẻ/ nhóm-lớp đảm bảo theo Điều lệ trường mầm non.

2.2. Giải pháp thực hiện:

- Tham mưu với các cấp lãnh đạo các cấp xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, xây thêm 2 phòng học và phòng chức năng ở cụm chính.

- Tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về ngành học, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong địa phương để cùng giúp sức huy động trẻ.

- Làm tốt công tác xã hội hóa tập trung nguồn lực đầu tư cho ngành học.

- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ đó là giải pháp tốt nhất cho việc huy động trẻ ra lớp. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giao trong kế hoạch.

3. Đẩy mạnh phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

3.1. Mục tiêu, chỉ tiêu:

 Phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất, chế độ chính sách cho giáo viên và chính sách hỗ trợ trẻ em đi học để đảm bảo phổ cập duy trì trường đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi.

- Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp (42/42 trẻ).

- 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN mới.

- Thực hiện bàn giao danh sách trẻ em đã học lớp MG 5 tuổi vào cuối năm học cho các trường tiểu học đúng thời gian.

- Rà soát số liệu, công tác thống kê số liệu và lưu trữ dữ liệu phổ cập GDMN 5 tuổi qua hàng năm, đảm bảo thống nhất số liệu từ trường/ cấp xã/phường đến cấp thị xã. Hoàn tất hồ sơ công nhận đơn vị đạt chuẩn phổ cập, đảm bảo đúng, đủ, đẹp và mang tính pháp lý thuyết phục cao.

Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập.

3.2. Giải pháp:

Tăng cường đảm bảo nguồn lực, điều kiện phổ cập theo quy định:

- Tham mưu xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị; phân công giáo viên đứng lớp 5 tuổi phải là giáo viên có kinh nghiệm, có điều kiện làm tốt công tác phổ cập ngay từ tháng 8. Huy động 100% trẻ 5 tuổi đến trường học theo chương trình GDMN mới. Thực hiện chế độ, chính sách đối với GVMN, đối với trẻ theo các văn bản quy định hiện hành.

- Làm tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước về phát triển giáo dục mầm non, cũng như các quyết định của chính phủ ban hành chính sách về giáo dục mầm non, đặc biệt là tuyên truyền công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.

          - Tiếp tục thực hiện thống kê và lưu trữ dữ liệu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi qua hằng năm, đảm bảo thống nhất số liệu từ cấp xã/phường đến cấp thị xã. Hoàn tất hồ sơ phổ cập đúng thời hạn, đảm bảo đúng, đủ, đẹp và mang tính thuyết phục cao. Thực hiện công tác điều tra bổ sung từ 0 đến 60 tuổi, nhập dữ liệu vào phần mềm phổ cập.

          Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của ngành của các cấp về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

4. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ

4.1. Công tác chăm sóc sức khoẻ và nuôi dưỡng:

a. Mục tiêu, chỉ tiêu:

Hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi xuống dưới 4%.

* Nuôi dưỡng:

- Duy trì tỷ lệ bán trú 100%.

Trong đó:

+ Nhà trẻ: 50/50 trẻ được ăn bán trú, đạt tỷ lệ 100%.

+ Mẫu giáo: 178/178 trẻ được ăn bán trú, đạt tỷ lệ 100%.

Xây dựng kế hoạch phối hợp y tế tổ chức khám sức khỏe định kì cho trẻ 2 lần/năm học và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, đạt 100%. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì, phấn đấu tỷ lệ suy dinh dưỡng đối với cháu nhà trẻ và mẫu giáo ở cả 2 thể thấp còi và cân nặng dưới 4% và giảm so với đầu năm học 1-2%.

Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo  bếp ăn được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Sử dụng phần mềm dinh dưỡng; tính khẩu phần ăn cho trẻ theo khung chương trình GDMN do Bộ GD-ĐT ban hành.

 * Chăm sóc:

- 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ và cân đo chấm biểu đồ theo dõi sức khỏe của trẻ.

- 100% trẻ đến trường được tiêm chủng đầy đủ, uống vắc xin đều đặn và khám sức khỏe định kỳ.         

Tăng cường các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích trong trong nhà trường, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

-  Giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ, “Giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng”, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.

- 100% CB,GV nhận thức và có kỹ năng thực hành về công tác phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai, nhằm từng bước đưa nội dung giáo dục phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa thiên tai vào     nhà trường.

b. Giải pháp thực hiện:

- Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

- Thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký mua thực phẩm

có xuất xứ rõ ràng, có hợp đồng, kiểm định, không để xẩy ra ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non.

- Chủ động phòng chống dịch bệnh trong trường, giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do virut gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

- Thực hiện tốt công tác y tế trường học, phối hợp với ngành y tế trong việc tổ chức cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe, tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

- Tổ chức cho đội ngũ CB,GV,NV, đặc biệt là nhân viên cấp dưỡng được khám sức khỏe định kỳ.

- Phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non. Thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT- BGDĐT- BYT ngày 18 tháng 6 năm 2013 quy định đánh giá công tác y tế tại trường mầm non, báo cáo kết quả về phòng GD&ĐT cùng với báo cáo tổng kết năm học.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dưỡng, động viên trẻ ăn hết suất.

- Đẩy mạnh biện pháp nâng cao kỹ thuật chế biến, chất lượng bữa ăn.

- Phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ, tuyên truyền phụ huynh cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, để phòng dịch bệnh xẩy ra. Đối với trẻ suy dinh dưỡng cần phối hợp với phụ huynh tìm ra giải pháp chăm sóc để hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

- Tham mưu, tạo điều kiện cho CB,GV được tham gia tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành về công tác phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai.

- Tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh, gia đình và xã hội nhận thức đúng đắn về nguy cơ cháy nổ trong trường học, nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ ở mọi trường hợp, mọi lúc, mọi nơi để đảm bảo an toàn cho trẻ.

          - Xác định rõ mục đích yêu cầu của công tác phòng chống lụt bão nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về cơ sở vật chất cho nhà trường; đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho cô, cháu.

- Triển khai giáo dục dinh dưỡng cho giáo viên, phụ huynh và trẻ.

- Tuyên truyền phổ biến tầm quan trọng của giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non tới phụ huynh và cộng đồng; chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường hoạt động, lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục vận động vào hoạt động vui chơi và các hoạt động giáo dục khác, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện chuyên đề. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên được tham gia tập huấn về tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ MN; xây dựng lớp điểm để nhân rộng ra toàn trường.

4.2. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

a. Mục tiêu, chỉ tiêu:

- Thực hiện chương tình giáo dục mầm non mới ở 9/9 nhóm lớp (2 nhóm trẻ, 7 lớp mẫu giáo), đạt tỷ lệ 100%.

- 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN mới.

- Giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chương trình GDMN mới phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của nhà trường và nhóm, lớp.

- Trẻ được đánh giá sau chủ đề, giai đoạn và cuối độ tuổi.

- Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục phát triển thể chất và nâng cao chất lượng, tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thế chất cho trẻ.

- Tạo điều kiện, tổ chức cho giáo viên trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm và hỗ trợ việc thực hiện chương trình GDMN.

- Tuyệt đối không ép trẻ tập đọc, viết chữ, học trước chương trình lớp 1. Phát huy sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp GDMN.

- Tiếp tục thực hiện sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi (PTTE5T) nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. Tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng mọi hình thức cho các bậc cha mẹ và cộng động hiểu và biết cách sử dụng Bộ chuẩn PTTE5T trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ để có biện pháp phối hợp, tác động kịp thời giữa gia đình và nhà trường, giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.

Tổ chức đánh giá việc thực hiện chương trình GDMN và thực hiện Bộ chuẩn PTTE5T.

- Vận động và tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được hòa nhập, xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật.

b. Giải pháp thực hiện:

- Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục.

- Thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Tích cực xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ.

- Làm tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên theo các chuyên đề.

- Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị đạo đức.

- Tổ chức hội thi làm đồ dùng, đồ chơi.

- Tổ chức thao giảng, dự giờ, thăm lớp để rút kinh nghiệm lẫn nhau.

Mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục tối thiểu thực hiện chương trình GDMN mới, đặc biệt chú trọng tới mua sắm và làm các thiết bị đồ chơi rèn luyện thể lực cho trẻ.

Tiếp tục thực hiện hiệu có quả chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, bổ sung các tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác; tiếp tục phát huy làm thiết bị dạy học từ nguyên liệu sẵn có của địa phương, hoàn thiện mô hình điểm và có kế hoạch nhân rộng mô hình.

Tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề phát triển vận động.

Xây dựng kế hoạch hành động về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện Quyền trẻ em trong trường mầm non.

Tiếp tục lồng ghép, thực hiện hiệu quả các nội dung giáo dục tích hợp trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non: giáo dục an toàn giao thông; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào chương trình giáo dục mầm non.

Tiếp tục triển khai tổ chức hội thi thiết bị dạy học tự làm; hội thi giáo viên dạy giỏi; Liên hoan với chủ đề “Bé làm họa sĩ ”; giao lưu ngày hội gia đình và nhà trường trong chăm sóc giáo dục trẻ… Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã.

4.3 Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non

a. Mục tiêu, chỉ tiêu:

Tiếp tục phấn đấu trường được kiểm định chất lượng đạt Cấp độ 2.

b. Giải pháp:

 Trên cơ sở đánh giá thực trạng, Hội đồng Tự đánh giá của nhà trường đã chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu, đề ra hướng  khắc phục, trên cơ sở đó tiếp tục tham mưu với các cấp, đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng nuôi dạy, chăm sóc và giáo dục trẻ.

- Xây dựng Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác KĐCLGD.

- Tham mưu các cấp đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện KĐCLGD.

5. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

5.1.Mục tiêu, chỉ tiêu:

Tiếp tục tham mưu xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất, tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình dự án và các nguồn thu hợp pháp khác để đầu tư xây dựng đủ phòng học phù hợp với thực tế của trường.

Mua bổ sung đồ dùng dạy học, tài liệu, đồ chơi, trang thiết bị còn thiếu cho các lớp Mẫu gáo Bé và các nhóm trẻ. Đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi trong giáo viên, cha mẹ trẻ. Tổ chức hội thi tự làm đồ dùng, đồ chơi, xây dựng kế hoạch, duy trì, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả thiết bị đồ dùng, đồ chơi.

Thực hiện nghiêm túc Website của ngành, đẩy mạnh ƯDCNTT trong quản lý và thực hiện chương trình giáo án điện tử.

 5.2. Biện pháp

- Kiểm tra, rà soát đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị, cơ sở vật chất trường chuẩn quốc gia.

- Tích cực tham mưu các cấp đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho trường, xây 2 phòng học còn thiếu, phòng phát triển thể chất và các phòng hiệu bộ.

- Quản lý tốt tài sản của trường, lớp.

- Chủ động lên kế hoạch, phối hợp với ban công an xã bảo vệ tài sản nhà trường và phòng chống bão, lũ.

- Tích cực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và vận động phụ huynh đóng góp tạo nguồn kinh phí mua sắm.

            6. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và GVMN

6.1. Mục tiêu, chỉ tiêu:

Xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.

- 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn (19/19). Trình độ đại học 11/19, cao đẳng 5 GV, còn GV đang theo học đại học và cao đẳng.

- 100% cán bô, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đạt chuẩn nghề nghiệp, được xếp loại khá, giỏi không có cán bộ giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

- Trong năm có 2 giáo viên hoặc nhân viên được đứng vào hàng ngũ         của Đảng.

- Nâng cao đời sống của nhân viên ngoài biên chế, phấn đấu tăng mức lương bình quân ít nhất bằng mức thấp nhất của giáo viên biên chế.

- Triển khai có hiệu quả các văn bản quy định hiện hành, đặc biệt là quản lí công tác Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục mầm non. Thực hiện quản lí, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (ban hành theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng nhà trường theo Chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đảm bảo năng lực của đội ngũ tương xứng với trình độ được đào tạo, bồi dưỡng. Phấn đấu 100% CBQL, GV đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó có 60- 65% xếp loại xuất sắc, 35-40% xếp loại khá.

Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho CBQL về công tác quản lý trường học, hiểu biết, nắm vững và triển khai có hiệu quả các văn bản quy định hiện hành. Tăng cường vai trò của CBQL trong việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp, kỹ năng nghề nghiệp; đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng. Tăng cường bồi dưỡng, tự bồi dưỡng tại trường, nhằm đảm bảo giáo viên có đủ năng lực, chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng trẻ theo chương trình GDMN.

Tổ chức cho giáo viên tham gia chương trình tập huấn bồi dưỡng thường xuyên qua mạng Internet cho giáo viên.

- Tổ chức liên hoan với chủ đề “Bé làm họa sĩ”.

- Tổ chức tốt Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở.

- Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thị xã.

6.2. Giải pháp thực hiện:

- Xây dựng kế hoạch nhân sự, tham mưu với Phòng Giáo dục Đào tạo thị xã hợp đồng thêm nhân viên cấp dưỡng đủ theo định biên, đảm bảo cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

- Tạo điều kiện, khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống. Tăng cường sự giúp đỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện công tác GDMN giữa các giáo viên trong nhà trường và với trường bạn.

- Về chính sách đối với giáo viên, nhân viên: tham mưu hợp đồng đủ giáo viên, nhân viên,... Nâng cao hiệu quả hoạt động của  các tổ chức chính trị, đoàn thể để cùng chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ giáo viên và nhân viên nói chung, đặc biệt là nhân viên ngoài biên chế.

- Thực hiện báo cáo qua cổng thông tin của Sở, quản lý bằng phần mềm quản lý.

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn lập kế hoach công tác chăm sóc giáo dục trẻ, sinh hoạt định kỳ.

- Chỉ đạo bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 36/2011/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên (ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo); chỉ đạo vận dụng kiến thức từ các modun ưu tiên vào thực tiễn công tác.

- Tăng số lượng GV biết ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, đáp ứng yêu cầu tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên và modul nâng cao bằng hình thức e-learning.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBQL, giáo viên và nhân viên.

          7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

7.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Thực hiện nghiêm túc Điều lệ Trường mầm non và các văn bản liên quan về Giáo dục mầm non.

Xây dựng tốt các loại kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Đổi mới phương pháp quản lý, dạy học; bố trí, sắp xếp đội ngũ hợp lý, phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học.

Thực hiện tốt 3 công khai ở cơ sở giáo dục mầm non. Kiểm tra toàn diện công tác phổ cập GDMN 5 tuổi;

Đẩy mạnh hệ thống thông tin điện tử trong quản lý, thống kê, báo cáo; đảm bảo thực hiện hệ thống thông tin, báo cáo chính xác, kịp thời theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

- Quản lý, phân công hợp lý cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định của Điều lệ trường Mầm non và Pháp lệnh Cán bộ công chức.

- Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động hành chính, tài chính, quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ, đổi mới công tác quản lý, quan hệ công tác và lề lối công tác trong nhà trường.

- Quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn.

- Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, huy động được sự đóng góp của cộng đồng cho sự nghiệp Giáo dục Mầm non của địa phương.

- Nhà trường thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến giáo dục mầm non; chấp hành nghiêm chỉnh sự quản lý của chính quyền địa phương; chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch phát triển và các biện pháp cụ thể, để nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non.

- Phấn đấu 100% CBQL, GV đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó CBQL đạt các mức chuẩn nghề nghiệp: loại xuất sắc 50%; loại khá 50%, không có trường hợp xếp loại kém; tỷ lệ giáo viên đạt các mức chuẩn nghề nghiệp: loại xuất sắc 60 – 65%; loại khá: 30 – 35%, không có trường hợp xếp loại kém.

7.2. Giải pháp

Tăng cường thanh tra, kiểm tra. Tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra công tác chăm sóc giáo dục trẻ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hiện tượng vi phạm quy chế, quy định của Ngành, của nhà trường.

Trong năm học, trường tổ chức thanh tra hoạt động sư phạm của toàn bộ giáo viên, thanh tra toàn diện 30-35% giáo viên và kiểm tra chuyên đề về một số lĩnh vực của GDMN.

Đổi mới đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá giáo viên theo hướng phát triển năng lực giáo viên, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đánh giá đội ngũ đúng với quy định đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Quyết định 02/2008/QĐ-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 22 tháng 01 năm 2008 và đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo Thông tư 17/2011-TT-BGDĐT ngày 14 tháng 4 năm 2011.

Đảm bảo báo cáo, thống kê, thông tin chính xác kịp thời theo đúng quy định của các cấp quản lý giáo dục. Đảm bảo việc thực hiện thông tin, báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường mầm non:

 Tiếp tục tham mưu tăng cường đầu tư trang cấp thiết bị CNTT và bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo trường được trang bị máy tính và kết nối Internet, 100% CB-GV  khai thác, sử dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ.

Sử dụng hợp lý các phần mềm quản lí, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và các phần mềm xây dựng bài giảng tương tác điện tử.

Thực hiện báo cáo qua cổng thông tin của sở, quản lý  bằng phần mềm quản lý.

8. Công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non

8.1. Mục tiêu, chỉ tiêu

Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN.

Bằng nhiều hình thức phù hợp thiết thực và hiệu quả đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng; huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng nhu cầu phổ cập GDMNTE 5T và phát triển GDMN của địa phương.

 8.2. Giải pháp thực hiện :

- Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn và sinh hoạt tổ để triển khai các văn bản quy phạm pháp luật.

- Tổ chức các buổi họp phụ huynh theo định kỳ mỗi học kỳ 1 lần.

- Giáo viên phụ trách lớp trực tiếp trao đổi với phụ huynh sau mỗi giờ đón, trả trẻ.

- Đối với những vấn đề cần tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể nhân dân trong địa phương nhà trường viết thành văn bản thông qua hệ thống truyền thanh của xã để tuyên truyền.

Nhà trường xây dựng bảng tin tuyên truyền, các lớp có góc tuyên truyền.

Nâng cao chất lượng các góc tuyên truyền tại nhóm, lớp, trường; đảm bảo phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với nhận thức của các bậc cha mẹ.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành chức năng trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thông tin, truyền thông, làm thay đổi nhận thức của xã hội đối với cấp  học Mầm non.

Tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận, của cha mẹ trẻ và cộng đồng với nhà trường. Tìm nguồn đầu tư kinh phí, các trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Nghiên cứu và học tập các sáng kiến kinh nghiệm hay về công tác quản lý, chăm sóc và giáo dục trẻ ở trong nước cũng như trên thế giới qua Tạp chí Giáo dục Mầm non và trang Website Mầm non.

9. Tổ chức và tham gia các Hội thi

9.1. Mục tiêu

Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường vào tháng 11/2015 và tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã vào tháng 3/2016

Tổ chức Giao lưu ngày hội “Làm đồ dùng, đồ chơi về phát triển vận động”, thiết bị dạy học tự làm cấp trường và tham gia cấp thị xã vào tháng 12/2015.Tổ chức Hội thi “Bé khỏe, bé ngoan” hàng năm vào tháng 4/2015.

9.2. Giải pháp

Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể của từng hội thi và sớm triển khai đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường để có sự chuẩn bị tham gia hội thi.

Tham mưu với lãnh đạo các cấp để có sự chỉ đạo kịp thời đúng hướng về chuyên môn nội dung các hội thi. Tận dụng các nguồn kinh phí của nhà trường, của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để bố trí kinh phí cho các hội thi.

Phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCSHCM và hội cha mẹ học sinh của nhà trường để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ đoàn viên, hội viên tích cực tham gia và triển khai tổ chức tốt các hội thi.

10. Đăng ký danh hiệu thi đua năm học 2015-2016

10.1. Chỉ tiêu thi đua

- Chi bộ: “Trong sạch vững mạnh xuất sắc” ;

- Tập thể: “ Lao động tiên tiến xuất sắc”;

- Công đoàn: “Vững mạnh xuất sắc”;

- Chi đoàn: “Vững mạnh xuất sắc”;

- Cá nhân:

+  LĐTT: 26

+  CSTĐ cơ sở: 5

+ Giáo viên giỏi cấp thị xã: 5

+ Giáo viên giỏi cấp trường: 10

10.2. Biện pháp

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lớp đạt lớp tiên tiến, trong năm không có lần kiểm tra, dự giờ nào bị xếp loại TB (không đạt yêu cầu)

- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy định của trường; khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp; tích cực tham gia các phong trào thi đua: Không vi phạm nội quy, quy chế, tự giác tham gia các hoạt động ngoại khóa khi được huy động (Kể cả vào thứ 7, chủ nhật)

- Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh: Không vi phạm đạo đức nhà giáo, có quan hệ hòa nhã với đồng nghiệp và các bậc phụ huynh.

- Tích cực tham gia các phong trào thi đua; có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện nghiêm túc quy định về soạn bài, kiểm tra đánh giá trẻ, lên lớp, quản lý hồ sơ sổ sách; tổ chức quản lý tốt học sinh, quan tâm giáo dục trẻ cá biệt, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Hồ sơ sổ sách được xếp loại A qua các lần kiểm tra, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn.

- Thực hiện quy định tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống của cán bộ công chức, viên chức của ngành.

- Đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thị xã và các danh hiệu tương đương;  có sáng kiến cải tiến kĩ thuật làm tăng hiệu quả công tác của đơn vị được Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp có thẩm quyền nghiệm thu xếp loại khá trở lên; xếp loại tốt chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

IV. Tổ chức thực hiện

1. BGH Nhà trường phối hợp với công đoàn cơ sở triển khai theo quy trình thực hiện nhiệm vụ năm học, hàng tuần, tháng, học kỳ sơ kết đánh giá, đồng thời điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ phát sinh trong quá trình thực hiện. Cuối năm học tổ chức tổng kết đánh giá và báo cáo PGD và lãnh đạo địa phương.

2. Các tổ Chuyên môn, tổ Văn phòng, căn cứ kế hoạch và quy trình thực hiện của trường để xây dựng triển khai nội dung công tác theo đúng chức năng nhiệm vụ đã phân công.

3. Từng cá nhân xây dựng và triển khai kế hoach theo chức trách nhiệm vụ được phân công.

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG                                  HIỆU TRƯỞNG

           GD&ĐT THỊ XÃ

 

                                                                                             Đặng Thị Xê

     

    

Nơi nhận:                                                                          

-          PGD & ĐT (để báo cáo);

-          UBND xã (để báo cáo);

-         Lưu: VT.                                                                                                

DỰ KIẾN KẾ HOẠCH CÔNG TÁC GDMN NĂM HỌC 2015-2016

TRƯỜNG MN THỦY THANH I

  Tháng 7, 8/2015

- Đón Đoàn kiểm tra công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi của Bộ GD&ĐT;

- Đón đoàn kiểm tra trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích của Phòng GD&ĐT;

- Tham gia học chính trị đầu năm;

- Tham gia lớp tập huấn, triển khai tập huấn BDTX qua mạng (e-leaning);

          - Điều tra độ tuổi, công tác chiêu sinh và chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới;

          - Vệ sinh phong quang trường, nhóm, lớp;

          - Phân công giáo viên đứng lớp;

- Tham gia các lớp tập huấn phần mềm chương trình GDMN và quản lý chương trình GDMN tại Phòng GD&ĐT;

          - Tham mưu xây dựng điều kiện phục vụ năm học mới và công tác chuẩn bị cho Ngày hội đến trường của Bé;

          - Xây dựng kế hoạch thu chi;  

          - Hội nghị phụ huynh đầu năm.

           Tháng 9/2015

- Tổ chức tốt “ Ngày hội đến trường của Bé”;

          - Báo cáo tình hình, số liệu đầu năm (trước ngày 10/9/2015);

- Triển khai nhiệm vụ năm học, phổ biến các văn bản về chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với cấp học Mầm non, cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường;

- Rà soát, xây dựng tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia, tham mưu các cấp lãnh đạo; 

- Kiểm tra vệ sinh, trang hoàng lớp;

- Đăng ký thi đua và đề tài sáng kiến kinh nghiệm;

- Tổ chức Hội nghị xây dựng kế hoạch năm học;

- Tổ chức cân đo lần 1, khám sức khỏe định kỳ;

- Tham gia tập huấn y tế học đường;

- Tổ chức đêm hội trăng rằm;

- Rà soát, hoàn thiện việc cập nhật dữ liệu vào phần mềm kiểm định.

Tháng 10/2015

- Tổ chức chấm thi môi trường “An toàn - Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện”;

- Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình Giáo dục mầm non mới của giáo viên;

- Sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “Phát triển vận động”;

- Tham gia tập huấn chuyên môn;

- Tổ chức thao giảng lập thành tích chào mừng ngày 20/10;

- Kết hợp công đoàn tổ chức tọa đàm ngày 20/10;

- Tham gia bồi dưỡng thường xuyên;

- Đón đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ, công tác bán trú trong trường MN của Phòng GD&ĐT;

- Tổng hợp báo cáo thống kê số liệu về trường, lớp, trẻ em, giáo viên, chất lượng chăm sóc, nuô